“คลอปป์” เฉลยเหตุใช้ “เคลเลเฮอร์” เฝ้าเสาลิเวอร์พูลสู้ศึกอาแจกซ์แทน “อาเดรียน”

กุนซือลิเวอร์พูลเผยเหตุเลือก ควิวีน เคลเลเฮอร์ ผู้รักษาประตูมือ 3 ลงเฝ้าเสาแทน อาเดรียน ในเกมยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก ที่ชนะ อาแจกซ์ เข้ารอบ

วันที่ 2 ธ.ค. 63 ควันหลงฟุตบอลยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก รอบแบ่งกลุ่ม นัดที่ 5 กลุ่มดี ซึ่ง ลิเวอร์พูล เปิดบ้านชนะ อาแจกซ์ อัมสเตอร์ดัม 1-0 เก็บเพิ่มเป็น 12 คะแนน ห่างจาก อตาลันตา อันดับ 2 ที่ทำได้แค่เสมอ มิดทิลแลนด์ 1-1 อยู่ 4 คะแนน ในขณะที่เหลือแค่ 1 นัด การันตีเข้ารอบ 16 ทีมสุดท้ายในฐานะแชมป์กลุ่มแน่นอนแล้ว

ประเด็นที่น่าสนใจในเกมนี้อยู่ที่การตัดสินใจของกุนซือ เยอร์เกน คลอปป์ ซึ่งเลือกส่ง ควิวีน เคลเลเฮอร์ ผู้รักษาประตูมือ 3 ชาวไอร์แลนด์ ลงเฝ้าเสาแทน อลิสสัน เบ็คเกอร์ มือ 1 ที่บาดเจ็บกล้ามเนื้อแฮมสตริงในช่วงก่อนลงสนามแบบพลิกความคาดหมาย แทนที่จะเป็น อาเดรียน มือ 2 ชาวสเปนเหมือนที่ผ่านมา ซึ่ง เคลเลเฮอร์ วัย 22 ปี ที่เพิ่งได้ลงเล่นให้ “หงส์แดง” เป็นครั้งแรกในฤดูกาลนี้ และเป็นเพียงเกมที่ 5 นับตั้งแต่ถูกดันจากทีมเยาวชนขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่เมื่อปี 2019 ก็ไม่ทำให้ คลอปป์ ผิดหวัง ด้วยการเซฟไปถึง 4 ครั้ง รวมถึงลูกโหม่งจ่อๆ ของ คลาส-ยาน ฮุนเตลาร์ ในนาทีที่ 88 และยังจ่ายบอลสำเร็จในการเปิดเกมจากหน้าปากประตูถึง 30 ครั้งจากทั้งหมด 42 ครั้งด้วย

ด้าน คลอปป์ ให้สัมภาษณ์หลังจบเกมถึงการเลือก เคลเลเฮอร์ แทนที่จะเป็น อาเดรียน ว่า “มันเป็นการตัดสินใจที่ยาก เพราะก่อนหน้านี้ อาเดรียน ก็ทำหน้าที่ได้ดี ช่วยให้เราไม่เสียประตูหลายนัด เช่นในศึกยูฟ่า ซูเปอร์คัพและอีกหลายครั้ง แต่เกมนี้เราต้องการความสามารถของ ควิวีน ซึ่งเป็นผู้รักษาประตูที่มีพรสวรรค์สูง และยังมีทักษะในการป้องกันประตูที่ดีด้วย”

“เราจำเป็นต้องเลือกเขาเพื่อรับมือกับเกมเพรสซิงของ อาแจกซ์ เราต้องการความสามารถของเขาในการเปิดบอลจากแดนหลังไปยังกลางสนามและเขาก็ทำได้ดีมาก แต่สิ่งที่จะเป็นตัวตัดสินก็คือการป้องกันประตู ซึ่งเขาก็ทำได้ยอดเยี่ยมอย่างน้อย 2 ครั้ง ผมมั่นใจว่าคืนนี้เขาจะนอนหลับฝันดีอย่างแน่นอน” เมื่อถูกสื่อถามว่า เคลเลเฮอร์ จะได้รับโอกาสเหนือ อาเดรียน ในการลงเฝ้าเสาอย่างต่อเนื่องหรือไม่ในเกมพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ที่จะเปิดบ้านพบ วูล์ฟแฮมป์ตัน ในวันอาทิตย์ที่ 6 ธันวาคมนี้ เนื่องจาก อลิสสัน น่าจะยังหายเจ็บกลับมาไม่ทัน คลอปป์ ก็ตอบว่า “ตอนนี้เรายังเหลือเวลาก่อนถึงเกมถัดไปมากกว่าสัปดาห์ที่แล้วถึง 2 วัน ผมไม่รู้ว่าวันรุ่งขึ้นจะมีอะไรเปลี่ยนแปลงหรือไม่ แต่นั่นเป็นปัญหาในอีก 2-3 วันข้างหน้า ไม่ใช่ตอนนี้”