ฉาว แฟนบอลรุมเหยียดผิว 3 แข้งอังกฤษหลังยิงเป้าไม่เข้า

สาวกทีมชาติอังกฤษหลายคนรุมพิมพ์เชิงเหยียดผิวใส่ทั้ง มาร์คัส แรชฟอร์ด, เจดอน ซานโช่ และ บูกาโย่ ซาก้า ซึ่งทางตำรวจของอังกฤษก็บอกว่าจะสอบสวนในประเด็นนี้แน่

แฟนบอลหลายคนของทีมชาติอังกฤษพิมพ์ขัอความเชิงเหยียดผิวใส่ มาร์คัส แรชฟอร์ด, เจดอน ซานโช่ และ บูกาโย่ ซาก้า อย่างรุนแรง หลังจากทั้งหมดยิงลูกจุดโทษไม่เข้าจนทำให้ “สิงโตคำราม” แพ้ อิตาลี ในช่วงดวลจุดโทษของรอบชิงชนะเลิศ ศึก ยูโร 2020 เมื่อวันอาทิตย์ที่ 11 กรกฎาคม ที่ผ่านมา

เกมนี้ อังกฤษ ขึ้นนำตั้งแต่นาทีที่ 2 จาก ลุค ชอว์ ก่อนที่ อิตาลี จะตีเสมอได้จาก เลโอนาร์โด้ โบนุชชี่ ในนาทีที่ 67 ซึ่งหลังจากนั้นก็ไม่มีใครทำอะไรเพิ่มได้ทั้งในช่วงเวลาปกติและในช่วงต่อเวลาพิเศษจนทำให้ต้องตัดสินผู้ชนะกันในช่วงดวลเป้า โดยที่ แฮร์รี่ เคน กับ แฮร์รี่ แม็กไกวร์ มือสังหาร 2 คนแรกของ อังกฤษ ยิงไม่พลาด แต่ว่า แรชฟอร์ด, ซานโช่ และ ซาก้า ที่เป็น 3 คนต่อมายิงพลาดทั้งหมด

เรื่องดังกล่าวทำให้แฟนบอลบางส่วนที่เดือดดาลสุดขีดพิมพ์ข้อความเชิงเหยียดผิวใส่ทั้ง 3 คนยกใหญ่ หลังจากพวกเขาเป็นนักเตะผิวสีอยู่แล้ว อย่างเช่นการบอกว่า “อิตาลี กับ อาร์เจนตินา ไม่มีไอ้มืดภายในทีมและทั้งคู่ต่างก็ได้แชมป์ นี่เป็นบทเรียนที่สอนให้รู้ว่าอย่าให้ลิงพวกนี้มาเล่นเกมกีฬาของมนุษย์”, “ไอ้มืดทำเราชวดแชมป์”และ “มีแค่พวกมืดที่ยิงลูกจุดโทษไม่เข้าในคืนนี้ #forza italia” ขณะที่ส่วนใหญ่ก็โพสต์อีโมจิรูปลิง ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ที่กลุ่มคนเหยียดผิวมักจะใช้สื่อถึงคนผิวสี

 ทั้งนี้ กรณีของ ซาก้า ยังมีคนตามพิมพ์ใส่ประมาณว่า “บูกาโย่ ซาก้า ได้โปรดอย่ากลับมาเล่นฟุตบอลอีกเลย”, “ออกจากประเทศของฉันไปซะ” และ “ไสหัวกลับ ไนจีเรีย ไปเลย” ด้วย หลังจากที่ผู้ปกครองของเขาเป็นชาวไนจีเรีย ซึ่งทางตำรวจนครบาลของอังกฤษก็บอกว่าจะสอบสวนในเรื่องนี้แน่นอน

“เรารับทราบถึงการแสดงความเห็นที่ความหยาบคายและเป็นข้อความเชิงเหยียดผิวที่เกิดขึ้นกับนักฟุตบอลบางส่วนหลังจบนัดชิงชนะเลิศของศึก ยูโร 2020 แล้ว เรื่องแบบนี้เป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ เราจะไม่ทนต่อเรื่องนี้และจะทำการสอบสวนมันอย่างแน่นอน” ตำรวจนครบาลของอังกฤษ ระบุ