“บิ๊กไอโอซี” ไม่แน่ใจ “โอลิมปิกเกมส์ 2020” ยังแข่งต่อได้หรือไม่

ผู้บริหารระดับสูงของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล เผยยังไม่แน่ใจว่า “โอลิมปิกเกมส์ 2020″ จะแข่งต่อได้หรือไม่ หลังสถานการณ์โควิด-19 ยังไม่น่าไว้ใจ

วันที่ 8 ม.ค. 64  ดิก พาวนด์ สมาชิกอาวุโสแห่งคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ยอมรับว่ามหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่ญี่ปุ่นจะเป็นเจ้าภาพ ซึ่งถูกเลื่อนจากเมื่อปีที่แล้วมาแข่งขันในระหว่างวันที่ 23 กรกฎาคม – 8 สิงหาคมปีนี้ จะยังเดินหน้าต่อไปตามแผนเดิมได้หรือไม่ หลังจากโรคโควิด-19 กลับมาระบาดหนักอีกครั้ง

ทั้งนี้ ญี่ปุ่น เพิ่งประกาศภาวะฉุกเฉินเฉพาะพื้นที่ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 7 กุมภาพันธ์ รวมระยะเวลา 1 เดือน โดยครอบคลุมกรุงโตเกียวเมืองหลวง, จังหวัดไซตามะ, คานางาวะ และชิบะ มีผลต่อประชากรราว 30 เปอร์เซ็นต์ของทั้งประเทศ เพื่อควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกใหม่ รวมถึงทำให้ “โตเกียวเกมส์ 2020” ยังจัดการแข่งขันต่อไปได้

เมื่อวานนี้ (7 มกราคม) กรุงโตเกียวเพิ่งมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้น 2,447 ราย ส่วนมาตรการล่าสุดที่มีการประกาศภาวะฉุกเฉินออกมา เบื้องต้นได้เน้นไปที่การควบคุมการระบาดในบาร์และร้านอาหารที่นับว่าเป็นพื้นที่เสี่ยงหลักของประเทศ โดยห้ามเสิร์ฟเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ตั้งแต่เวลา 19.00 น. และให้ปิดร้านไม่เกิน 20.00 น.

แต่ ดิก พาวนด์ ออกมาให้สัมภาษณ์ล่าสุดว่า “ผมไม่แน่ใจเหมือนกันว่าจะมีอะไรที่ทำให้ไวรัสแพร่กระจายเพิ่มขึ้นอีกบ้าง ขณะเดียวกัน ไอโอซี และคณะกรรมการพาราลิมปิกสากลก็พยายามร่วมกันอย่างเต็มที่เพื่อให้นักกีฬาและทีมงานที่จะมาเข้าร่วมการแข่งขันได้รับวัคซีนให้มากที่สุดก่อนที่มหกรรมจะเริ่มขึ้น”

สำหรับทางการญี่ปุ่นต้องการให้โอลิมปิกเกมส์ 2020 แข่งขันในปีนี้ให้ได้ เนื่องจากเวลานี้งบประมาณในการเป็นเจ้าภาพได้เพิ่มสูงขึ้นเป็น 2,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (86,800 ล้านบาท) แล้ว จึงไม่ต้องการขาดทุนมากไปกว่านี้ 

อย่างไรก็ตาม ผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนทั่วไปชาวญี่ปุ่นซึ่งจัดทำโดยสถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเค พบว่าส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยที่จะให้จัด “โตเกียวเกมส์” ต่อไปในปี 2021 และอยากให้เลื่อนการแข่งขันออกไปอีก หรือยกเลิกการแข่งขันไปเลย เนื่องจากยังกังวลกับสถานการณ์โควิด-19

รู้เรื่องราวข่าวสารในวงการฟุตบอล