ประวัติศาสตร์ ชาคา ปลื้มสวิตเซอร์แลนด์เข้ารอบ 8 ทีมยูโรหนแรก

กรานิต ชาคา กัปตันทีมชาติสวิตเซอร์แลนด์ สุดปลื้มหลังช่วยทีมสร้างประวัติศาสตร์ โค่น ฝรั่งเศส ผ่านเข้าสู่รอบก่อนรองฯ ศึก ยูโร 2020 ด้านฮีโร่ของทีมอย่าง ยานน์ ซอมเมอร์ ชมเพื่อนๆ สู้ด้วยหัวใจ

กรานิต ชาคา กองกลางกัปตันทีมชาติสวิตเซอร์แลนด์ เผยว่า ตนและเพื่อนร่วมทีมต่างรู้สึกภาคภูมิใจสุดๆ ที่ช่วยทีมผ่านเข้าสู่รอบก่อนรองชนะเลิศ ในศึกฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรปได้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ หลังจากที่ทัพนักเตะแดนนาฬิกาดวลจุดโทษเอาชนะ ฝรั่งเศส 5-4 (เสมอ 3-3 ใน 120 นาที) ในศึก ยูโร 2020 รอบ 16 ทีมสุดท้าย เมื่อวันจันทร์ที่ 28 มิถุนายน ที่ผ่านมา

ตอนแรก สวิตเซอร์แลนด์ ทำท่าจะตกรอบ เพราะมีสกอร์ตามหลัง 1-3 จนเข้าสู่ช่วง 10 นาทีสุดท้าย ทว่านาทีที่ 81 ฮาริส เซเฟโรวิช โขกทำประตูที่สองให้กับตัวเองในเกมนี้ ช่วยทีมไล่ ฝรั่งเศส ขึ้นมาเป็น 2-3 และหลังจากนั้นในนาทีที่ 90 มาริโอ กาฟราโนวิช ที่ลงสนามเป็นตัวสำรอง ก็ซัดให้ สวิตเซอร์แลนด์ ตีเสมอเป็น 3-3 ทำให้เกมการแข่งขันต้องมีการต่อเวลาพิเศษออกไปอีก 30 นาที 

อย่างไรก็ตาม ช่วงต่อเวลาพิเศษไม่มีฝ่ายใดทำประตูเพิ่มได้ ส่งผลให้ต้องไปตัดสินหาผู้ชนะในการดวลจุดโทษ ซึ่ง สวิตเซอร์แลนด์ ยิงเข้าหมดทั้ง 5 คน จนถึงคนสุดท้ายของ ฝรั่งเศส ที่ คีลิยัน เอ็มบัปเป้ ยิงไปติดเซฟของ ยานน์ ซอมเมอร์ ทำให้ สวิตเซอร์แลนด์ ผ่านเข้าสู่รอบก่อนรองฯ ไปชนกับ สเปน วันศุกร์ที่ 2 กรกฎาคมนี้ 

“มันมหัศจรรย์มากๆ เราได้สร้างค่ำคืนแห่งประวัติศาสตร์ เราภูมิใจมากๆ เลย เราจะเข้าไปชนกับ สเปน ในรอบก่อนรองฯ ซึ่งแน่นอนว่า มันจะเป็นเกมที่ยากมากๆ แต่ตอนนี้เรากำลังอยู่ในความฝัน” ดาวเตะจาก อาร์เซน่อล วัย 28 ปี เปิดใจหลังเกม 

ขณะที่ฮีโร่ของทีมอย่าง ซอมเมอร์ แฮปปี้สุดๆ เช่นกัน พร้อมชมเพื่อนร่วมทีมที่สู้กันด้วยหัวใจ “มันเป็นเกมที่สุดยอดมาก เราผ่านจากรอบ 16 ทีมสุดท้ายได้สำเร็จ ซึ่งมันเป็นสิ่งที่เราไม่เคยทำได้มาก่อน มันเหลือเชื่อจริงๆ เราเล่นกันด้วยหัวใจและแคแรคเตอร์ที่แข็งแกร่ง มันเป็นอะไรที่มหัศจรรย์มาก”