มีผลอยู่ไหม? “เอฟเอ” ลงโทษแบน “โรนัลโด” ปรับอีก 2 ล้านบาท หลังแยกทาง “แมนยูฯ”

“ยังมีผลอยู่ไหม?” ส.ฟุตบอลอังกฤษ ประกาศโทษแบน คริสเตียโน โรนัลโด พร้อมปรับเงินก้อนโตจากคดีเก่า แม้ แมนยูฯ เพิ่งประกาศแยกทาง

วันที่ 23 พฤศจิกายน 2565 สมาคมฟุตบอลอังกฤษ (เอฟเอ) ประกาศลงโทษ คริสเตียโน โรนัลโด ด้วยการห้ามลงสนาม 2 นัด พร้อมปรับเงิน 50,000 ปอนด์ (2.15 ล้านบาท) ข้อหาแสดงพฤติกรรมรุนแรงและไม่เหมาะสมจากเหตุการณ์ในศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ เมื่อฤดูกาลที่แล้ว แม้ดาวยิงวัย 37 ปี เพิ่งจะตกลงกับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เพื่อขอยกเลิกสัญญาที่เหลืออยู่ไปแล้ว

เอฟเอ ลงโทษ คริสเตียโน โรนัลโด จากเหตุการณ์ในพรีเมียร์ลีกฤดูกาลที่แล้ว ซึ่ง แมนยูฯ บุกไปแพ้ เอฟเวอร์ตัน 0-1 เมื่อวันที่ 9 เมษายน โดยกองหน้าทีมชาติโปรตุเกสไปตบโทรศัพท์มือถือของ เจค็อบ ฮาร์ดิง แฟนบอล “ทอฟฟี่สีน้ำเงิน” วัย 14 ปี ซึ่งมีอาการออทิสติก จนโทรศัพท์ตกพื้นและพังเสียหาย ระหว่างเดินเข้าห้องพักหลังจบเกม ก่อนกลายเป็นกระแสร้อนแรงบนโลกโซเชียลในช่วงนั้น เนื่องจาก เจค็อบ ฮาร์ดิง แค่ตั้งใจขอถ่ายรูปกับดาวยิงวัย 37 ปี แต่ “ซีอาร์เซเว่น” กลับแสดงอาการเกรี้ยวกราดใส่

ทำให้ เอฟเอ ตั้งข้อหากับ โรนัลโด ก่อนประกาศโทษแบน 2 นัด และปรับเงินอีก 50,000 ปอนด์ จากเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งก็มีการยืนยันแล้วว่า โทษห้ามลงสนาม 2 เกมจะยังมีผลต่อเนื่องไปยังต้นสังกัดใหม่ แม้ว่าจะไม่ได้เล่นในพรีเมียร์ลีก อังกฤษ แล้วก็ตาม

ทั้งนี้ “ซีอาร์เซเว่น” เพิ่งตัดสินใจยกเลิกสัญญากับ แมนยูฯ ด้วยความสมัครใจทั้ง 2 ฝ่ายแล้ว หลังให้สัมภาษณ์วิจารณ์สโมสรว่าไร้ซึ่งการพัฒนา และไม่เคารพกุนซือ เอริก เทน ฮาก ทำให้ โรนัลโด อาจไม่กลับมายังเมืองผู้ดีอีก เพื่อเตรียมตัวหาต้นสังกัดใหม่ หลังจบภารกิจกับทีมชาติโปรตุเกสในศึกฟุตบอลโลก 2022 ที่กาตาร์ ระหว่างวันที่ 20 พฤศจิกายน ถึง 18 ธันวาคมนี้.