ละเอียดยิบ “ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด” เคลื่อนไหวปมปรับโครงสร้าง ACL ซีซั่น 2023-24

“ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด” ออกโรงแถลงการณ์ในเรื่องการปรับเปลี่ยนสิทธิการเข้าร่วมแข่งขันฟุตบอลรายการ “เอเอฟซี แชมเปียนส์ลีก” ซีซั่น 2023-24

วันที่ 24 พ.ค. 65 จากกรณีที่ บริษัท ไทยลีก จำกัด แจ้งประกาศเรื่องการปรับเปลี่ยนสิทธิการเข้าร่วมแข่งขันฟุตบอลรายการ AFC Champions League 2023-24 อันสืบเนื่องจากการปรับเปลี่ยนช่วงเวลาการแข่งขัน ในฤดูกาลใหม่ของสหพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย (AFC) ฤดูกาล 2023/2024 เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมานั้น สโมสรทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด ขอแสดงจุดยืนในฐานะทีมที่ได้รับผลกระทบจากการเสียสิทธินั้น เพื่อให้แฟนบอลของเราเข้าใจว่าสโมสรได้พยายามทำหน้าที่อย่างสุดความสามารถแล้วในการรักษาสิทธินี้

เมื่อเดือนธันวาคม 2021 สหพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย (AFC) ได้มีการประกาศว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงรอบฤดูกาลแข่งขันรายการ AFC Champions League 2023-24 จากภายในปีปฏิทินเป็นคร่อมปีปฏิทิน คือจะเริ่มต้นในเดือนสิงหาคม 2023 และข้ามปีไปถึงปี 2024 ซึ่งจะสอดคล้องกับปฏิทินการแข่งขันของไทยลีกที่ปรับมาก่อนหน้านั้นแล้ว จึงจะส่งผลให้ศึกไทยลีกแข่งขันจบเสร็จสิ้นไปแล้วถึง 2 ฤดูกาล คือในฤดูกาลที่ผ่านมา (2021-22) กับในฤดูกาลหน้า (2022-23)

ต่อมาเมื่อต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา บริษัท ไทยลีก จำกัด ได้มีการชี้แจงในการประชุมร่วมกับสโมสรสมาชิกไทยลีก 1 ว่า จะเชิญทีมที่อยู่ในข่ายได้สิทธิไป AFC Champions League มาร่วมหารือแนวทางในเรื่องดังกล่าว จึงเป็นที่มาของการประชุมครั้งแรกเมื่อวันที่ 29 เมษายน ซึ่งเกิดขึ้นก่อนการแข่งขันไทยลีก 2 นัดสุดท้าย โดยทางไทยลีกได้ให้เหตุผลถึงแนวคิดที่จะปรับเปลี่ยนสิทธิตั้งแต่ฤดูกาลนี้ทันที เพราะหากปล่อยให้การแข่งขันในฤดูกาลหน้าดำเนินไปโดยไม่มีโควตาไป AFC Champions League เป็นเดิมพัน จะทำให้มูลค่าทางการตลาดและความเข้มข้นของลีกลดลง

แนวทางที่ บริษัท ไทยลีก จำกัด นำเสนอต่อสโมสรสมาชิกในที่ประชุมครั้งแรกเหมือนกับแนวทางที่มีการประกาศออกไปเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา คือการเสนอให้แบ่งสิทธิไป AFC Champions League ออกเป็น 1+1 ใน ฤดูกาล 2021-22 และ 2022-23 โดยให้แชมป์ไทยลีกได้สิทธิเล่นรอบแบ่งกลุ่ม และ แชมป์เอฟเอ คัพ ได้สิทธิเล่นรอบเพลย์ออฟ และในกรณีที่ทีมแชมป์จากแต่ละรายการซ้ำกัน ให้ดึงทีมจากโควตาสำรองในลำดับถัดไปขึ้นไปเสียบแทน โดยทีมจากโควตาสำรองต้องมาจากฤดูกาลเดียวกันเท่านั้น ไม่สามารถข้ามฤดูกาลกันได้

ถึงแม้จะมีหลายสโมสรคัดค้านในแนวทางดังกล่าว และยังไม่มีบทสรุปอย่างเป็นทางการจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องจากการประชุมหลายต่อหลายครั้ง แต่ บริษัท ไทยลีก จำกัด ภายใต้สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ก็ได้นำส่งหนังสือถึงเอเอฟซี เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยเสนอให้พิจารณาแนวทางการแบ่งโควตาออกเป็นฤดูกาลละ 1+1 และให้สิทธิกับทีมจากโควตาสำรองที่มาจากภายในฤดูกาลเดียวกันเท่านั้น ซึ่งเอเอฟซีมีหนังสือตอบกลับในวันที่ 13 พฤษภาคม โดยมีใจความสำคัญว่า ไม่ขัดข้องในหลักการ เพราะการจะให้สิทธิกับทีมจากฤดูกาลไหนนั้นเป็นอำนาจของสมาคมฟุตบอลฯประเทศนั้นๆ อยู่แล้ว พร้อมกับย้ำข้อความที่ว่า การตัดสินใจใดๆต้องยืนอยู่บนหลักการของ Sporting Merit (หลักเกณฑ์ด้านกีฬา), Objectivity (ความเที่ยงธรรม), Transparency (ความโปร่งใส), Non-Discrimination (การไม่เลือกปฏิบัติ)

นอกจากนั้นแล้ว ฝ่ายจัดการแข่งขันของเอเอฟซียังได้แนะแนวทางให้ด้วยว่า ในกรณีที่สมาคมฟุตบอลฯ ประเทศใดก็ตามไม่สามารถหาทางออกที่ลงตัวสำหรับทุกฝ่าย สามารถจัดการแข่งขันฟุตบอลนัดพิเศษระหว่างทีมที่ได้สิทธิเข้าร่วมแข่งขันจากทั้ง 2 ฤดูกาลเพิ่มขึ้นมาได้ เพื่อหาตัวแทนไปเล่นในรายการ AFC Champions League ในฤดูกาล 2023/2024 นอกจากจะเป็นการตัดปัญหาจากการหาข้อสรุปไม่ได้แล้ว ยังถือเป็นโอกาสอันดีที่ไทยลีกจะสร้างมูลค่าทางการตลาดเพิ่มอีกด้วย จากการจัดแข่งฟุตบอลนัดพิเศษที่มีโควตาไป AFC Champions League เป็นเดิมพัน

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันเสาร์ที่ 21 พฤษภาคมที่ผ่านมา บริษัท ไทยลีก จำกัด ได้ประกาศแจ้งต่อสาธารณชน เรื่องแจ้งปรับเปลี่ยนสิทธิการเข้าร่วมแข่งขันฟุตบอลรายการ AFC Champions League 2023-24 ซึ่งยึดหลักการจากที่ได้นำเสนอต่อสโมสรสมาชิกตั้งแต่ครั้งแรก โดยไม่ได้นำข้อชี้แนะหรือข้อคัดค้านของหลายสโมสรสมาชิกไปปรับเปลี่ยนแต่อย่างใด

สโมสรทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด จึงขอแสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยกับแนวทางดังกล่าว เนื่องจากไม่ได้เป็นไปตามข้อสรุปจากเสียงส่วนใหญ่ของสโมสรอันดับ 1-4 ของฟุตบอลลีกสูงสุดภายในประเทศประจำฤดูกาล 2021-22 ที่มาจากการจัดลำดับความสำคัญจาก Entry Manual For AFC Club Competitions ตามหลักเกณฑ์ในหมวด Sporting Criteria สโมสรฯ จึงใคร่ขอให้ บริษัท ไทยลีก จำกัด ทบทวนแนวทางดังกล่าวอีกครั้ง เพื่อให้การปรับเปลี่ยนสิทธิการเข้าร่วมแข่งขันฟุตบอลรายการ AFC Champions League 2023-24 เป็นไปด้วยความเท่าเทียมและเป็นธรรมต่อสโมสรสมาชิกตามแนวทางปฏิบัติของสหพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย (AFC) อย่างแท้จริง

สโมสรทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด ขออภัยแฟนบอลทุกท่านที่ไม่สามารถรักษาสิทธิในการไปเล่นในรายการ AFC Champions League ครั้งนี้ได้ นักฟุตบอลและทุกคนที่เกี่ยวข้องในสโมสรทำงานกันอย่างหนักในฤดูกาลที่ผ่านมา เพื่อนำพาชื่อ “ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด” กลับมาอยู่ในการแข่งขันฟุตบอลถ้วยระดับสโมสรที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในทวีปเอเชียอีกครั้ง สโมสรฯของเราเคยผ่านการลงเล่นในรอบคัดเลือกรอบที่ 2 (Preliminary Stage 2) ของรายการนี้เมื่อปี 2017 และ 2019 พวกเราเคยผิดหวังจากความพ่ายแพ้ในครั้งนั้น ครั้งนี้พวกเราจึงหวังว่าจะพาทีมไปเล่นในรอบเพลย์ออฟเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของสโมสร เพื่อลุ้นในการผ่านเข้าสู่รอบแบ่งกลุ่มต่อไป แต่เป็นที่น่าเสียดายที่การปรับเปลี่ยนสิทธิในครั้งนี้อาจทำให้เราไม่ได้ลงแข่งขันในรายการนี้อีกครั้ง