“ลิเวอร์พูล” ทวนแผนบุก “มิดทิลแลนด์” เหตุเดนมาร์กฆ่ามิงค์ระงับโควิด ในศึกยูฟ่า แชมเปี้ยน ลีก

เกมยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก ที่ ลิเวอร์พูล จะไปเยือน มิดทิลแลนด์ ต้องหาทางออกใหม่ หลังรัฐบาลเมืองผู้ดีเพิ่มความเข้มงวดสำหรับผู้เดินทางมาจากเดนมาร์กที่เพิ่งกำจัดมิงค์ครั้งใหญ่ เพื่อระงับโควิด-19

วันที่ 9 พ.ย. 63 ลิเวอร์พูล เอคโค สื่อท้องถิ่นชื่อดังรายงานว่า ลิเวอร์พูล เจอปัญหาใหม่จากการประกาศของรัฐบาลสหราชอาณาจักรที่เพิ่งออกคำสั่งเมื่อวันเสาร์ที่ 7 พฤศจิกายนที่ผ่านมาว่า ให้งดเว้นการเดินทางจากเดนมาร์กเข้าสู่ประเทศ หรือหากได้รับอนุญาตให้ผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองก็ต้องเข้ารับการกักตัวอย่างน้อย 14 วัน ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เดนมาร์ก พบมนุษย์ที่ติดเชื้อโควิด-19 จากตัวมิงค์มากกว่า 200 ราย และยังพบเชื้อไวรัสโคโรนาที่กลายพันธ์ุในตัวมิงค์ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพของวัคซีนต้านโควิด-19 ในอนาคต โดยมีคนติดเชื้อสายพันธ์ุใหม่นี้แล้ว 12 ราย จนทางการต้องตัดสินใจกำจัดตัวมิงค์กว่า 17 ล้านตัวในฟาร์มทั่วประเทศ เพื่อยับยั้งการระบาด

อย่างไรก็ตาม “หงส์แดง” ยังเหลือโปรแกรมที่จะต้องเดินทางไปประเทศเดนมาร์กในศึกยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก รอบแบ่งกลุ่ม นัดสุดท้าย ซึ่งจะบุกไปเยือน มิดทิลแลนด์ แชมป์ลีกสูงสุดแดนโคนมในวันที่ 9 ธันวาคมนี้ แต่จากการยกระดับมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 ดังกล่าว ทำให้ลูกทีมของ เยอร์เกน คลอปป์ ยังต้องรอความชัดเจนอีกครั้งว่าจะสามารถเดินทางไปแข่งขันเกมนี้ได้หรือไม่ ก่อนหน้านี้ กลุ่มนักกีฬาเพื่อความเป็นเลิศทั้งชายและหญิง (Elite sportsmen and sportswomen) ได้รับการผ่อนผันเป็นกรณีพิเศษให้สามารถเดินทางระหว่างประเทศในทวีปยุโรปได้โดยไม่ต้องเข้ารับการกักตัวเมื่อถึงประเทศปลายทางตามมาตรการป้องกันโควิด-19 แต่หลังจากเกิดกรณีที่เดนมาร์ก ทำให้รัฐบาลเมืองผู้ดีสั่งงดการยกเว้นให้กับการเดินทางที่มาจากเดนมาร์กทันที