ลีลล์แชมป์แรกในรอบ 10 ปี, เอ็มบัปเป้ซิวดาวซัลโว บทสรุปลีกเอิง2020/21

ถือเป็นฤดูกาลที่ลุ้นแชมป์กันสนุกจนถึงนัดสุดท้ายเลยทีเดียว สำหรับศึก ลีก เอิง ฝรั่งเศส ซีซั่น 2020/21 และในที่สุด ปารีส แซงต์-แชร์กแมง ก็ถูกฉุดลงจากบัลลังก์เรียบร้อย หลังจากที่ ลีลล์ ภายใต้การนำทัพของกุนซือ คริสตอฟ กัลติเย่ร์ ก้าวขึ้นมาผงาดคว้าแชมป์สมัยที่ 4 และถือเป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปี ของสโมสรอีกด้วย

ทั้ง ลีลล์ และ เปแอสเช ต่างเก็บชัยชนะได้ในเกมนัดปิดซีซั่น เลยทำให้อันดับไม่มีการเปลี่ยนแปลง ขณะที่ อาแอส โมนาโก จบที่ 3 ได้โควตาลุยถ้วย ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ฤดูกาลหน้า แม้เกมปิดซีซั่นทำได้แค่บุกไปเสมอ ล็องส์ 0-0 เนื่องจาก โอลิมปิก ลียง ดันพลาดท่าแพ้ นีซ คาบ้าน 2-3 ทำให้ ลียง จบแค่อันดับ 4 ได้แค่ตั๋วลุยถ้วย ยูฟ่า ยูโรปา ลีก เช่นเดียวกับอีกหนึ่งสโมสรยักษ์ใหญ่เมืองน้ำหอมอย่าง โอลิมปิก มาร์กเซย 

สำหรับ 3 ทีมที่จะตกชั้นลงไปลุย ลีก เดอซ์ ฤดูกาลหน้า ประกอบไปด้วย ดิฌง, นีมส์ และ น็องต์ ทว่าในรายของ น็องต์ ที่จบอันดับ 18 ยังคงได้ลุ้นอยู่รอด โดยจะเตะเพลย์ออฟกับ ตูลูส สโมสรจาก ลีก เดอซ์ ซึ่งเป็นผู้ชนะจากการเตะเพลย์ออฟ เพื่อคว้าสิทธิ์มาเตะเพลย์ออฟหาทีม “เลื่อนชั้น-ตกชั้น” กับทีมอันดับ 18 ลีก เอิง (เตะ 2 นัด วันที่ 27 กับ 30 พฤษภาคม)

ขณะที่ตำแหน่งดาวซัลโวสูงสุด ลีก เอิง ฤดูกาลนี้ ตกเป็นของ คีลิยัน เอ็มบัปเป้ ยอดดาวยิงตัวจี๊ดของ เปแอสเช อีกแล้ว ที่กระทุ้งไปถึง 27 ประตู ซึ่งถือเป็นฤดูกาลที่ 3 ติดต่อกัน ที่เจ้าตัวได้ตำแหน่งนี้ ขณะที่ เมมฟิส เดอปาย กองหน้าดาวดัง โอลิมปิก ลียง มีผลงานส่วนตัวที่น่าจดจำ เพราะจบอันดับสองดาวซัลโว แถมเป็นแชมป์เรื่องการแอสซิสต์

บทสรุป
  – แชมป์ :
 ลีลล์ 
  – โควตาเตะ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก (อันดับ 1-3) : ลีลล์, ปารีส แซงต์-แชร์กแมง และ อาแอส โมนาโก
  – โควตาเตะ ยูฟ่า ยูโรปา ลีก (อันดับ 4-5) : โอลิมปิก ลียง และ โอลิมปิก มาร์กเซย
  – โควตาเตะ ยูฟ่า คอนเฟอเรนซ์ ลีก (อันดับ 6) : แรนส์  
  – ตกชั้น (อันดับ 18-20) : น็องต์ (แต่ยังได้ลุ้นอยู่ต่อจากการเตะเพลย์ออฟ), นีมส์ และ ดิฌง