วิเคราะห์ “เอริก เทน ฮาก” ว่าที่กุนซือตัวจริงของ “แมนยูฯ”

ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน ปีที่ผ่านมา “ปิศาจแดง” แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ยักษ์ใหญ่แห่งวงการพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ทำการปลด “โอเล กุนนาร์ โซลชาร์” กุนซือของทีมในเวลานั้นหลังผลงานย่ำแย่จนเกินเยียวยา และเกมพ่าย “แตนอาละวาด” วัตฟอร์ด 1-4 คือฟางสุดท้ายของเขา

ไมเคิล คาร์ริค หนึ่งในทีมงานสตาฟฟ์โค้ชของทีมก้าวขึ้นมารับตำแหน่งขัดตาทัพ ในระหว่างนั้นกระแสข่าวเชื่อมโยงไปยังกุนซือชั้นนำหลายรายโดยที่ชื่อที่ถูกพูดถึงมากสุดนั้นคือ อันโตนิโอ คอนเต เทรนเนอร์ชาวอิตาลีที่กำลังว่างงานอยู่ในเวลานั้นหลังแยกทางกับ “งูใหญ่” อินเตอร์ มิลาน สโมสรชั้นนำ กัลโช เซเรียอา อิตาลี

ก่อนที่ท้ายที่สุดแล้วเบื้องต้นของ ยอดทีมสีแดงแห่งเมืองแมนเชสเตอร์ ได้เลือก ราล์ฟ รังนิก เข้ามาคุมทีมแบบชั่วคราวจนจบฤดูกาลและจะขยับไปนั่งแท่นที่ปรึกษาเป็นระยะเวลา 2 ปี ส่วน อันโตนิโอ คอนเต ที่รองานนี้ก็อกหักก่อนขยับไปรับงานที่ “ไก่เดือยทอง” ทอตแนม ฮอตสเปอร์ แทนในที่สุด

ผลงานของ ราล์ฟ รังนิก กระท่อนกระแท่นแทบไม่ได้ต่างจากยุค โอเล กุนนาร์ โซลชาร์ สักเท่าไร นั่นทำให้จุดประเด็นเรื่องตำแหน่งกุนซือคนใหม่อย่างต่อเนื่อง โดยมีชื่อของ เอริก เทน ฮาก นายใหญ่อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม, เมาริซิโอ โปเชตติโน กุนซือ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง รวมถึง หลุยส์ เอ็นริเก กุนซือทีมชาติสเปน ก็มีข่าวพัวพันอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะรายแรกที่ถูกพูดถึงมากสุด

หากอ้างอิงตามกระแสแฟนบอลตามโลกโซเชียลที่แฟนบอลอังกฤษดูเหมือนจะอยากได้ เอริก เทน ฮาก เข้ามารับงานคุมทีมเป็นคนต่อไปมากกว่า เมาริซิโอ โปเชตติโน อยู่เล็กน้อย ส่วนบรรดากูรูหรืออดีตนักเตะของทีม อาทิ แกรี เนวิลล์ และ เวย์น รูนีย์ ดูจะชื่นชอบ เมาริซิโอ โปเชตติโน มากกว่า

ทีนี้มาไล่มาดูประสบการณ์และความสำเร็จของทั้งคู่ โดยเริ่มจาก เอริก เทน ฮาก ผ่านงานกับสโมสร อะเฮด อีเกิลส์ ทีมในดิวิชั่น 2 ของเนเธอร์แลนด์ จากนั้นย้ายไปเก็บเลเวลกับ บาเยิร์น มิวนิก ในทีมสำรอง โดยที่มีโอกาสดูดวิชากจาก เป๊ป กวาร์ดิโอลา หลังจากนั้นกลับมารับงานกับ อูเทร็คท์ และช่วงปี 2017 เข้ามารับงานกุมบังเหียน อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม ก่อนสร้างชื่อกระฉ่อนด้วยแนวทางการทำทีมที่เน้นเกมรุกและเข้าถึงรอบรองชนะเลิศ ยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก เมื่อสองปีก่อน พร้อมกับถือกำเนิดแข้งดังๆ มากมายทั้ง เฟรงกี เดอ ยอง, มัทไธจ์ส เดอ ลิกต์, ฮาคิม ซิเย็ค หรือ ดอนนี ฟาน เดอ เบค

ส่วนความสำเร็จ เอริก เทน ฮาก ได้แชมป์มาแล้ว 5 รายการ กับการคุมสโมสรปัจจุบัน ได้แก่ แชมป์ลีก 2018-19, 2020-21 นอกจากนี้ยังมีแชมป์ ดัตช์คัพ 2 ครั้ง รวมถึงแชมป์ ดัตซ์ ซูเปอร์คัพ ในปี 2019 พร้อมกับยังคว้าตำแหน่งกุนซือยอดเยี่ยมของลีกเนเธอร์แลนด์ได้ 2 ครั้งในสมัยที่คุม อูเทร็คท์ และ กับทีมปัจจุบันอย่าง อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม

ขณะที่ เมาริซิโอ โปเชตติโน เริ่มต้นบนถนนเส้นทางสายกุนซือจากการคุมทีม เอสปันญอล จากนั้นย้ายไปหากินในแดนผู้ดีกับ เซาแธมป์ตัน และ ทอตแนม ฮอตสเปอร์ ก่อนที่ปัจจุบันจะคุมทีม ปารีส แซงต์ แชร์กแมง โดยที่ความสำเร็จเกิดขึ้นกับมหาอำนาจแดนน้ำหอมทีมนี้ 2 รายการ นั่นคือแชมป์ เฟรนช์คัพ และ เฟรนช์ซูเปอร์คัพ

ทั้ง เอริก เทน ฮาก และ เมาริซิโอ โปเชตติโน เคยคุมทีมโคจรมาพบกันในรายการ ยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก โดยทางรายหลังเป็นฝ่ายนำทีมเอาชนะในรอบรองชนะเลิศเมื่อปี 2019 พร้อมเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศก่อนที่สุดท้ายจะแพ้ “หงส์แดง” ลิเวอร์พูล 0-2

จากกระแสหลายสำนักในแดนผู้ดีรายงานไปในทิศทางเดียวกันว่า บอร์ดบริหารของทีมแชมป์ลีกผู้ดี 20 สมัย จะเคาะเลือกกุนซือคนใหม่ของ “ปิศาจแดง” แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ในช่วงปลายเดือนนี้โดยทาง 2 ตัวเต็งอย่าง เอริก เทน ฮาก กับ เมาริซิโอ โปเชตติโน ก็เข้ามาร่วมสัมภาษณ์โชว์วิสัยทัศน์ทางการฟุตบอลแล้วทั้งคู่

ทว่าไม่กี่วันมานี้กระแสค่อนข้างแรงว่าจะนายใหญ่คนใหม่ของทีมจะเป็นรายแรกโดยที่การเจรจาไปถึงขั้นตอนสุดท้ายแล้ว แบบนี้โอกาสสูงมากๆ พร้อมกับกระแสข่าวลือว่า เอริก เทน ฮาก แจ้งกับบอร์ดบริหารแล้วว่าอยากได้ตัว แฮร์รี เคน, ดีแคลน ไรซ์ และ จอห์น แม็คกินน์ ตลอดจน แอนโทนี ศิษย์ของเขาที่ อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม มาอยู่กับทีมด้วย ต้องมาดูกันว่าท้ายที่สุดแล้วจะเป็นยังไง

ขอบคุณบทความดีๆ ติดตามเพิ่มเติมได้ทาง ufabet