“อาร์เตตา” แจงกรณี “โอบาเมยอง” นั่งสำรองอาร์เซนอล หลังทำผิดวินัยเกมชนะสเปอร์ส

กุนซืออาร์เซนอล ไขข้อข้องใจกรณีถอดดาวยิงสูงสุดของทีมเป็นตัวสำรอง หลังมีข่าวว่าทำผิดวินัยจนไม่มีส่วนร่วมในเกมพรีเมียร์ลีก ที่ชนะ สเปอร์ส

วันที่ 15 มี.ค. 64  ควันหลงฟุตบอลพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ฤดูกาล 2020-2021 นัดที่ 28 ของทั้งคู่ ซึ่ง อาร์เซนอล เปิดบ้านแซงชนะ สเปอร์ส 2-1 ทำให้ “ปืนใหญ่” เก็บเพิ่มเป็น 41 คะแนน รั้งอันดับ 10 ตามหลัง “ไก่เดือยทอง” ที่ยังอยู่อันดับ 7 เหลือเพียง 4 แต้ม

เกมนี้มีประเด็นก่อนเริ่มการแข่งขัน เมื่อ ปิแอร์-เอเมอริก โอบาเมยอง กองหน้ากัปตันทีมที่เป็นดาวยิงสูงสุดของ อาร์เซนอล ในฤดูกาลนี้ด้วยผลงาน 14 ประตูในทุกรายการ โดยยิงไปถึง 6 ลูกตลอด 7 นัดหลังสุดที่ลงสนาม ถูกถอดจากรายชื่อ 11 คนแรกไปเป็นแค่ตัวสำรอง และไม่ได้ถูกเปลี่ยนตัวลงไปเล่นแม้แต่นาทีเดียว

ด้าน มิเกล อาร์เตตา ผู้จัดการทีม “ปืนใหญ่” ชี้แจงว่า “เรามีประเด็นเรื่องวินัย ซึ่งเราได้ตัดสินใจไปแล้วและต้องเดินหน้าต่อไป เรามีกระบวนการที่คนในทีมต้องเคารพในทุกๆ นัด เรื่องก็มีอยู่เท่านี้ มันเป็นการตัดสินใจหลังจากประเมินรอบด้านแล้ว รวมถึงพิจารณาว่า โอบา เป็นใครและเขาทำอะไรมา ซึ่งเรายังมีผู้เล่นคนอื่นที่สามารถเล่นได้ ก่อนหน้านี้เราก็เคยเปลี่ยนทีมมามาก ซึ่งมีอีกหลายคนที่อยากจะลงสนามและสมควรได้รับโอกาส”

“เกมนี้เรามีผลงานที่แข็งแกร่งตั้งแต่ต้นเกม เราสร้างโอกาสหลายครั้งก่อนตกเป็นฝ่ายตามหลังจากการยิงครั้งแรกของคู่แข่ง แต่ผมพอใจกับปฏิกิริยาของทีม เรายังรักษารูปเกมได้ก่อนเอาชนะในที่สุด การได้ประตูก่อนจบครึ่งแรกทำให้เรากลับคืนสู่เกมในครึ่งหลังก่อนมาได้ประตูที่ 2 แม้เราจะโดนกดดันในช่วง 10 นาทีสุดท้าย แต่เราก็แสดงให้เห็นว่าทีมมีการพัฒนา” อย่างไรก็ตาม อาร์เตตา ทิ้งท้ายว่า โอบาเมยอง ยังมีความสำคัญกับทีมอยู่ “เรามีกติกาในการอยู่ร่วมกัน เราต้องเคารพซึ่งกันและกัน แต่เขายังเป็นคนที่วิเศษอยู่ เขาเป็นกัปตันทีมของเราและเป็นหนึ่งในผู้เล่นที่สำคัญที่สุดของทีม แต่เรื่องนั้นมันเกิดขึ้นไปแล้วและเราต้องเดินหน้าต่อไป”