เจ้าภาพร่วม ซาอุฯ คิดจับมือ อิตาลี รับหน้าเสื่อจัดบอลโลก2030

ดิ แอธเลติก สื่อกีฬาชั้นนำ ระบุ ซาอุดิอาระเบีย กำลังคิดที่จะจับมือกับ อิตาลี ในการเป็นเจ้าภาพ ฟุตบอลโลก 2030 ร่วมกัน โดยชาติทางตะวันออกกลางจะช่วยออกค่าบูรณะสนามให้ อิตาลี เช่นกัน

ซาอุดิอาระเบีย กำลังพิจารณาที่จะร่วมมือกับ อิตาลี ในการขอเป็นเจ้าภาพศึก ฟุตบอลโลก 2030 ร่วมกัน ตามการเปิดเผยของ ดิ แอธเลติก สื่อกีฬาที่มีความน่าเชื่อถือสูง

ปัจจุบันมี 4 กลุ่มที่ยืนยันแล้วว่ามีแผนจะขอเป็นเจ้าภาพรายการดังกล่าว นั่นคือ 1. อุรุกวัย, อาร์เจนตินา, ปารากวัย, ชิลี 2. สเปน กับ โปรตุเกส 3. โรมาเนีย, กรีซ, บัลแกเรีย, เซอร์เบีย และ 4. โมร็อกโก ที่กำลังพิจารณาว่าจะเป็นเจ้าภาพร่วมกับ แอลจีเรีย หรือไม่ก็ ตูนิเซีย นอกจากนี้ มันยังมีบางกลุ่มที่ยังเพียงแสดงความสนใจว่าจะเป็นเจ้าภาพ แต่ยังไม่ได้ยืนยันว่าจะร่วมประมูลด้วย อย่างเช่น กลุ่มของ อังกฤษ, ไอร์แลนด์เหนือ, เวลส์ และ สาธารณรัฐไอร์แลนด์ ที่คิดจะเป็นเจ้าภาพร่วมกัน 5 ชาติ เป็นต้น

ทั้งนี้ ดิ แอธเลติก บอกว่า บอสตัน คอนซัลแตนซี่ กรุ๊ป บริษัทสัญชาติสหรัฐอเมริกา กำลังให้คำแนะนำ ซาอุดิอาระเบีย เกี่ยวกับการขอเป็นเจ้าภาพศึก ฟุตบอลโลก 2030 ซึ่งบริษัทดังกล่าวก็แนะนำให้พวกเขาไปจับมือกับชาติอื่นเพื่อที่จะเป็นเจ้าภาพร่วมกัน โดยก่อนหน้านี้มีรายงานว่าหนึ่งในอ็อปชั่นที่มีการพูดถึงกันคือการให้ ซาอุดิอาระเบีย ไปจับมือกับ อียิปต์ และ โมร็อกโก สำหรับการเป็นเจ้าภาพ ฟุตบอลโลก 2030

อย่างไรก็ตาม เป็นที่เชื่อกันว่าการร่วมมือกับ 2 ชาตินั้นจะค่อนข้างมีอุปสรรคในด้านต่างๆ แต่การร่วมมือกับ อิตาลี น่าจะเป็นทางเลือกที่ปลอดภัยกว่า โดยที่ ซาอุดิอาระเบีย จะช่วยออกทุนสำหรับการบูรณะสนามแข่งของทาง อิตาลี ด้วย

สำหรับ อิตาลี กับ ซาอุดิอาระเบีย นั้น มีความร่วมมือกันในวงการฟุตบอลมาบ้างแล้ว โดยศึก อิตาเลียน ซูเปอร์คัพ ก็เคยไปเตะที่ประเทศดังกล่าวมาแล้ว 2 หน และในเดือนมกราคม ปี 2022 มันก็จะกลับไปจัดรายการนั้นที่ ซาอุดิอาระเบีย อีกครั้งด้วย