“เบลลิงแฮม” ส่อโดนแบน จวกผู้ตัดสินโยงคดีล็อกผล เกมดอร์ทมุนด์แพ้บาเยิร์น

ดาวรุ่งดอร์ทมุนด์ อาจโดนลงโทษย้อนหลัง กรณีพาดพิงผู้ตัดสินโดยโยงถึงคดีฉาวในอดีต หลังแพ้ บาเยิร์น อดแซงขึ้นจ่าฝูง

วันที่ 6 ธ.ค. 64 บิลด์ หนังสือพิมพ์ชื่อดังของเยอรมนีรายงานว่า จูด เบลลิงแฮม มิดฟิลด์ดาวรุ่งของ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ อาจโดนโทษแบนย้อนหลัง จากกรณีให้สัมภาษณ์หลังเกมบุนเดสลีกา เยอรมัน นัดที่ 14 เมื่อวันเสาร์ที่ 4 ธันวาคม ซึ่งเปิดบ้านแพ้ บาเยิร์น มิวนิก 2-3 ทำให้ “เสือเหลือง” ยังมี 30 คะแนนเท่าเดิม รั้งอันดับ 2 ถูก “เสือใต้” ทิ้งห่างเพิ่มเป็น 4 แต้ม ทั้งที่ก่อนลงสนามมีลุ้นแซงเป็นจ่าฝูงหากคว้าชัยได้

จุดตัดสินของเกมเกิดขึ้นในจังหวะได้ประตูชัยของ บาเยิร์น จากจุดโทษของ โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี ในนาทีที่ 77 หลัง เฟลิกซ์ ซวาเยอร์ ผู้ตัดสินในเกมนี้เช็กวีเออาร์แล้วมองว่า มัตส์ ฮุมเมิลส์ กองหลังดอร์ทมุนด์ทำแฮนด์บอลก่อนให้จุดโทษกับ “เสือใต้” แต่ “เสือเหลือง” ประท้วงว่าบอลมาตกใส่แขนเองมากกว่าที่จะเป็นการเจตนาทำแฮนด์บอล

เบลลิงแฮม จึงให้สัมภาษณ์ถึงผู้ตัดสินในเกมนี้ว่า “คุณให้ผู้ตัดสินที่เคยมีประวัติล็อกผลการแข่งขันมาทำหน้าที่ในเกมที่ใหญ่ที่สุดของเยอรมนีแบบนี้ แล้วคุณจะคาดหวังอะไรได้ล่ะ” หลังจากเพื่อนร่วมทีมดอร์ทมุนด์ก็ไม่พอใจการทำหน้าที่ของ ซวาเยอร์ หลายจังหวะ รวมถึงกุนซือ มาร์โค โรเซ ที่ประท้วงจนโดนใบเหลือง-แดงไล่ออกจากสนามด้วย

ทั้งนี้ เฟลิกซ์ ซวาเยอร์ เคยโดนแบนจากการทำหน้าที่ 6 เดือน เมื่อปี 2005 ข้อหารับสินบนเป็นเงินจำนวน 300 ยูโร (11,400 บาท) จาก โรเบิร์ต ฮอยเซอร์ ผู้ตัดสินด้วยกันเอง เพื่อให้เป่าตามใบสั่งที่ได้รับมา ก่อนกลับมาทำหน้าที่อีกครั้งหลังพ้นโทษ