เปลี่ยนเมนู ซ้อมโหด! ปรัชญาลูกหนัง “คอนเต้” สร้างสเปอร์สให้แกร่ง

เพื่อความสำเร็จบางครั้งก็จำเป็นต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเดิมๆ หลายอย่าง โดยเฉพาะเรื่องการรับประทานอาหารซึ่งถือเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่นักกีฬา โดยเฉพาะนักฟุตบอลจะต้องใส่ใจเป็นพิเศษ

อันโตนิโอ คอนเต้ ผู้จัดการทีมแพชชั่นสูง รู้อยู่เต็มอก และมักจะทำการปรับเปลี่ยนอาหารให้ถูกตามตามหลักโภชนาการในทุกๆ สโมสรที่เขาเข้าไปรับงานกุมบังเหียน คอนเต้ จัดการปรับเปลี่ยนแนวทางการรับประทานอาหารของนักเตะท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ ตั้งแต่สัปดาห์แรกที่เข้ามาทำหน้าที่นายใหญ่ “ไก่เดือยทอง” โดยเฉพาะการสั่งห้ามลูกทีมกินซอสมะเขือเทศ, ซอสพริก และมายองเนสเด็ดขาด กุนซือชาวอิตาเลียนได้รับการแต่งตั้งให้เข้ามากุมบังเหียนแทน นูโน่ เอสปิริโต้ ซานโต เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากที่นายใหญ่เลือดโปรตุกีส โดนปลดกลางอากาศหลังทำผลงานได้ย่ำแย่ในช่วงที่ผ่านมา

คอนเต้ ทำผลงานในการคุมทีมนัดแรกด้วยการชนะ วิเทสส์ อาร์เน่ม 3-2 ในศึกยูโรปา คอนเฟเรนซ์ ลีก เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ก่อนจะนำทัพ “ไก่เดือยทอง” เสมอ เอฟเวอร์ตัน แบบไร้สกอร์เกมลีกเมืองผู้ดี ขณะเดียวกัน “ดิ แอธเลติก” สื่อชั้นนำในอังกฤษ รายงานว่า อดีตนายใหญ่เชลซี และ อินเตอร์ มิลาน เล่นบทโหดด้วยการจับลูกทีมซ้อมหนักจนแทบรากเลือดในช่วงวันศุกร์ที่ผ่านมา ทั้งๆ ที่พวกเขาเพิ่งจะเอาชนะ วิเทสส์ เพียงแค่ 1 วันก่อนหน้านี้ ยังไม่หมดแค่นั้นเพราะเขายังใช้เวลากับนักเตะอีก 75 นาทีเพื่อทำการวิเคราะห์วีดิโอในแมตช์ชนะทีมดังลีกดัตช์ และทำให้ลูกทีมได้เข้าใจถึงจุดอ่อนที่จะต้องทำการปรับปรุงแก้ไข

นอกจากนี้ คอนเต้ ไม่พอใจเรื่องสภาพร่างกายของลูกทีมหลังแมตช์ชนะยูโรปา คอนเฟเรนซ์ ลีก โดยเขาบอกกับนักเตะว่าพวกเขาน้ำหนักเยอะเกินไป และยืนยันว่าทุกๆ คนจะต้องปรับเปลี่ยนเรื่องสภาพจิตใหม่ใหม่ คอนเต้ ค่อนข้างจะเป็นคนที่เน้นเรื่องโภชนาการเป็นพิเศษในช่วงระหว่างสัปดาห์แรกที่รับงานยอดทีมแห่งดินแดนนอร์ธ ลอนดอน โดยเขาสั่งให้ลูกทีมทุกคนต้องรับประทานอาหารกลางวันร่วมกัน ยังไม่หมดแค่นั้นโดย คอนเต้ จัดการยกเลิกอาหารหนักและแซนด์วิชออกจากเมนูที่โรงครัวในสนามซ้อม และยังสั่งห้ามให้มีพวกซอสต่างๆ ทั้งซอสพริก, ซอสมะเขือเทศ และ มายองเนส ด้วย

นอกจากนี้ คอนเต้ ยังสั่งให้ลดปริมาณน้ำผลไม้ให้กับบรรดานักเตะเนื่องจากต้องการให้ลูกทีมหันมารับประมาณผลไม้สดๆ มากกว่า รวมทั้งสั่งให้ลดการใช้น้ำมัน และเนยในการประกอบอาหารด้วย สำหรับแนวทางที่ คอนเต้ นำมาใช้เหมือนกับวิธีการที่เขาใช้ตอนที่กุมบังเหียน “สิงโตน้ำเงินคราม” เชลซี โดยสั่งห้ามให้มีซอสต่างๆ อยู่ในพื้นที่รับประทานอาหารรวมทั้งพิซซ่า, น้ำอัดลม และบราวน์ซอส ขณะที่นักเตะคนไหนของเชลซีอยากจะเพิ่มรสชาติอาหารจะได้เพียงแค่ใส่เกลือกับพริกไทเท่านั้น ส่วนน้ำส้มสายชูหมักแบบดั่งเดิมถูกเปลี่ยนให้มาใช้น้ำส้มสายชูหมักหมักบัลซามิค กับ น้ำมันมะกอกแทน  การทำงานของ คอนเต้ กับทีมสตาฟฟ์โค้ชของเขาสร้างความประทับให้กับเจ้าหน้าที่ดั่งเดิมของสเปอร์สอย่างมาก เพราะกุนซือเลือดมะกะโรนีเต็มไปด้วยแรงกระตุ้นและทำงานแบบไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย สำหรับบรรดานักเตะที่ไม่ได้มีภารกิจในการเล่นให้ทีมชาติในช่วงสัปดาห์นี้ พวกเขาจะต้องเตรียมตัวเจอบททดสอบหฤโหดด้วยการฝึกหนักเป็นสองเท่าในสนามซ้อม ในเวลานี้ คอนเต้ ก็พยายามทำการบ้านอย่างหนักเพื่อให้แน่ใจว่าผู้เล่นทุกคนได้เข้าใจปรัชญาการทำทีมของเขาอย่างถ่องแท้