เปิดประวัติ “จิโอวานนี เรย์นา” ดาวรุ่งฟอร์มแรง “ดอร์ทมุนด์”

ด้วยฟอร์มการเล่นที่ยอดเยี่ยมในฤดูกาลนี้ทำให้ จิโอวานนี เรย์นา กลายเป็นนักเตะคนสำคัญที่ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ขาดไม่ได้ในการเล่นเกมรุก และในอนาคตมีโอกาสที่เขาจะโชว์ฟอร์มร้อนแรงกับทีม “เสือเหลือง” อย่างไม่ต้องสงสัย

“เรย์นา” วัย 18 ปี ได้ย้ายเข้ามาเล่นกับทีม “เสือเหลือง” ในปี 2019 ซึ่งก่อนหน้านี้เล่นอยู่กับทีมเยาวชนของ นิวยอร์ค ซิตี้ เป็นนักเตะดาวรุ่งชาวสหรัฐอเมริกา คนที่ 2 ที่ย้ายเข้ามาร่วมทีม ต่อจาก คริสเตียน พูลิสิช ที่ย้ายเข้ามาสู่ทีมในวัย 16 ปี “เรย์นา” ย้ายมาเล่นกับทีมอะคาเดมีของ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ก่อนที่จะได้รับโอกาสลงสนามในศึก บุนเดสลีกา เยอรมัน ครั้งแรก ในเกมที่ ดอร์ทมุนด์ เอาชนะ เอาก์สบวร์ก 5-3 ทำให้ เรย์นา เป็นนักเตะชาวอเมริกัน ที่อายุน้อยที่สุด ลงสนามด้วยวัยเพียง 17 ปี 66 วัน และสามารถทำประตูแรกให้กับทีมในเกมที่แพ้ให้กับ แวร์เดอร์ เบรแมน 2-3 ในศึก เดเอฟเบ โพคาล ทำให้เขากลายเป็นนักเตะอายุน้อยที่สุดที่ทำประตูได้ในรายการนี้

ในฤดูกาล 2020 เรย์นา ลงสนามไปทั้งหมด 22 นัดรวมทุกรายการ ยิงได้ 4 ประตู 5 แอสซิสต์ เป็นการลงสนามในลีกทั้งหมด 13 นัด, เดเอฟเบ โพคาล 2 นัด ซุปเปอร์ คัพ 1 นัด และ ยูฟ่าแชมเปียนส์ลีก 6 นัด และล่าสุดทางต้นสังกัดได้ต่อสัญญากับ เรย์นา ถึงปี 2025 ทำให้มีค่าตัวถึง 27 ล้านปอนด์

เรย์นา ให้สัมภาษณ์ตอนที่ขยายสัญญา 5 ปีกับ ดอร์ทมุนด์ ว่า “โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ เป็นสโมสรใหญ่ที่สามารถลุ้นแชมป์ได้ทุกรายการ นักเตะอายุน้อยๆ สามารถพัฒนาฝีเท้าได้ที่นี่ ซึ่งผมเองก็ได้เรียนรู้อะไรมากมายและอยากจะเรียนรู้อะไรเพิ่มเติมอีกในอนาคต ซึ่งผมเองตั้งเป้าจะอยู่กับ ดอร์ทมุนด์ ในระยะยาว”

นอกจากนี้ ดาวรุ่งวัย 18 ปี รายนี้ ยังมีดีกรีติดทีมชาติสหรัฐอเมริกา ตั้งแต่อายุ 15 ปี ในปี 2016, ยู 16 ในปี 2016, ยู 17 ในปี 2018 ปัจจุบันเป็นกัปตันทีมชาติ ยู 23 และคาดว่าจะได้เลื่อนไปเล่นทีมชาติชุดใหญ่ในอีกไม่นาน