เวียดนาม เผยชื่อ 5 ประเทศเป็นรังเหย้าเล่นรอบ 12 ทีมบอลโลก

ในวันที่ 16 กรกฎาคม ที่จะถึงนี้ สหพันธ์ฟุตบอลเวียดนาม (VFF) จะต้องตอบกลับเป็นลายลักษณ์อักษรถึง เอเอฟซี และ ฟีฟ่า เกี่ยวกับแผนการจัดการแข่งขันในรอบคัดเลือกรอบที่สามของฟุตบอลโลก 2022

ขณะนี้ ทางสมาพันธ์ฟุตบอลเวียดนาม ยังอยู่ในขั้นตอนรอการตัดสินของทางการเกี่ยวกับการจัดแมตช์เหย้าของทีมชาติเวียดนาม โดยสื่อเวียดนามเผยว่า ปัจจุบัน วีเอฟเอฟ ได้ระบุ 5 ประเทศที่อาจเป็นสนามเหย้าของทีมเวียดนาม ในศึกฟุตบอลโลกรอบ 12 ทีมสุดท้ายโซนเอเชีย ได้แก่ กาตาร์ ,สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เกาหลีใต้ ,ไทย ,และอุซเบกิสถาน 

กรณีต้องลงเล่นในสนามที่เป็นกลาง เวียดนามยังคงเล่นเป็นเจ้าบ้าน เอเอฟซีจะสนับสนุนและมีส่วนร่วมในการติดตามเท่านั้น ดังนั้นงานจัดระเบียบทั้งหมดก่อน ระหว่าง และหลังการแข่งขัน ยังจะต้องจัดการทุกอย่าง โดยเฉพาะเวียดนามจะต้องดูแลสุขภาพ การรักษาความปลอดภัย การขนส่งทีมเหย้าตลอดจนทีมเยือน ซึ่งเป็นไปได้มากที่ วีเอฟเอฟ จะต้องจ้างแพ็คเกจจากผู้จัดการแข่งขัน 1 ใน 5 ประเทศที่กล่าวถึงข้างต้น  โดยค่าเช่าแพ็คเกจ (หากรวมค่าเช่าสนาม) อาจอยู่ที่ประมาณ 10-15 พันล้านดอง 

ปัจจุบัน ทางสมาพันธ์ฟุตบอลเวียดนาม ยังคงรอการตัดสินใจของทางการในการวางแผนจัดการแข่งขันในบ้านในรอบคัดเลือกที่สามของฟุตบอลโลก 2022 โดยทางเอเอฟซีกำหนดให้ประเทศเจ้าบ้านใช้กฎ ‘บับเบิ้ล’ และโดยเฉพาะอย่างยิ่งให้แยกกับทีมเยือนไม่เกิน 2 วันเท่านั้น เพื่อไม่ให้กระทบการฝึกซ้อมและการแข่งขัน ด้วยกฎระเบียบในปัจจุบัน เป็นเรื่องยากมากสำหรับเวียดนามที่จะจัดการแข่งขันที่บ้าน” ประธานวีเอฟเอฟ กล่าว