“โอบาเมยอง” โดนปรับ 3 แสน หลังโพสต์เหน็บ สมาพันธ์ฯบอลแอฟริกา

สมาพันธ์ฟุตบอลแห่งทวีปแอฟริกา สั่งปรับเงินกองหน้าชาวกาบองกว่า 10,000 เหรียญ ในข้อหาโพสต์ข้อความและรูปภาพ ซึ่งทำให้สมาพันธ์ต้องเสื่อมเสียชื่อเสียง

วันที่ 9 ธ.ค.63 ปิแอร์ เอเมอริค โอบาเมยอง ได้โพสต์ภาพลงโซเชียลมีเดีย เนื่องจากไม่พอใจแกมเบีย ที่สั่งกักตัวทีมชาติกาบองไว้ในสนามบินนานหลายชั่วโมง โดยไม่แจ้งสาเหตุ รวมถึงยังมีการยึดพาสปอร์ตของทีมงานทั้งหมดด้วย ระหว่างการเดินทางไปเยือนเพื่อทำศึกแอฟริกัน คัพ ออฟ เนชันส์ รอบคัดเลือก กลุ่มดี เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา

กองหน้าวัย 31 ปี ได้โพสต์ภาพเพื่อนร่วมทีมนอนรออยู่ในสนามบินบันจูล ของแกมเบีย พร้อมข้อความเหน็บแนมว่าเรื่องนี้ สมาพันธ์ฟุตบอลแอฟริกา หรือ ซีเอเอฟ (CAF) ต้องรับรู้ถึงการจัดการของชาติเจ้าภาพ และต้องรับผิดชอบเกี่ยวกับเรื่องนี้ด้วย

ซึ่งจากเหตุดังกล่าว ทำให้ล่าสุด สมาพันธ์ฟุตบอลแอฟริกา มีคำสั่งปรับเงิน ปิแอร์ เอเมอริค โอบาเมยอง เป็นเงินกว่า 10,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 300,000 บาท) เนื่องจากผิดกฎข้อบังคับที่ 10, 11, 43.1, 46 และ 82 ซึ่งว่าด้วยการทำให้สมาพันธ์ฯ ต้องเสื่อมเสียชื่อเสียงและภาพลักษณ์ที่ดี ขณะที่ผลการแข่งขันในเกมดังกล่าว ปรากฏว่า แกมเบีย เป็นฝ่ายเอาชนะ กาบอง ไป 2-1